จุลพันธ์ เผย ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่ได้ลอกนโยบายญี่ปุ่น

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท โดยยืนยันว่าโครงการนี้ไม่ได้มีต้นแบบมาจากประเทศญี่ปุ่น แต่มีกระบวนการที่ญี่ปุ่นเคยดำเนินการคล้ายคลึงกันเมื่อปี 1999 เป็นการแจกคูปอง ตนเองจึงไลน์ไปขอข้อมูลของญี่ปุ่นและไต้หวันจากนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล เพื่อนำมาศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย ไม่มีอะไรเสียหาย

สินเชื่อหนุนธุรกิจสถานีชาร์จรถ EV -โซลาร์เซลล์ กู้ผ่อนนานสุด 20 ปี เริ่ม 800 บาท/เดือน

ย้อนดูนโยบาย “แจกคูปอง” ของญี่ปุ่น คล้ายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท?

โดยจากการศึกษาเปรียบเทียบเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจว่าไทยกับญี่ปุ่นมีบริบทต่างกัน เอามาเปรียบเทียบโดยตรงไม่ได้

ภาพจาก Reuters

แต่บทเรียนที่มี เราพร้อมที่จะเก็บมาใช้วิเคราะห์ความสำเร็จและประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการ

 จุลพันธ์  เผย ดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ไม่ได้ลอกนโยบายญี่ปุ่น

ส่วนกรอบระยะเวลาในการโอนเงินให้ผู้มีสิทธิ์ในวันที่ 1 ก.พ.นี้ เราพยายามตั้งเป้าอยู่ จะมีการประชุมคณะอนุกรรมการเงินดิจิทัล 10,000 บาทในสัปดาห์นี้ คาดว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น ขอให้อดใจ จะพยายามให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาเดิมที่ตั้งไว้ แต่ถ้าหากไม่เป็นไปตามกำหนดการเดิมก็ต้องบอกนายกรัฐมนตรี ซึ่งคงไม่ส่งผลกระเทือนอะไร สิ่งสำคัญคือ เราต้องมั่นใจว่าระบบมีความมั่นคงปลอดภัย ข้อมูลของพี่น้องประชาชนปลอดภัย เป็นไปตามกลไกกฎหมาย หากมีประเด็นใดที่เป็นข้อติดขัดเราต้องหาทางแก้ไข ละเลยไม่ได้

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่ายังให้คำตอบไม่ได้ว่าจะขยับการโอนเงินให้ผู้มีสิทธิ์เป็นเดือนไหน ไม่ใช่ว่าไม่ทันเพียงแต่ยังไม่มีความชัดเจน ย้ำว่ายังไม่เลื่อน และยังยึดมั่นตามกรอบระยะเวลาเดิมที่นายกรัฐมนตรีมอบให้ ส่วนจะเปิดให้ลงทะเบียนได้ภายในเดือนหน้าหรือไม่ ขอให้ฝ่ายพัฒนาระบบเป็นผู้ชี้แจงให้ชัดเจนคำพูดจาก สล็อตวอเลท

เมื่อถามว่าระหว่างระบบกับแหล่งเงิน อะไรที่เป็นปัจจัยทำให้โครงการไม่ขยับ นายจุลพันธ์ ระบุว่าต้องดูทุกอย่าง ไม่ได้ชี้หรือฟันธงไปในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง เราดูครอบคลุมทุกมิติให้ละเอียดรอบคอบ การติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้นจากหน่วยงานต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ดีกับพวกเรา เราต้องระมัดระวังเป็นเท่าตัวเพื่อให้ทุกกลไกเป็นไปตามกฎหมาย และเกิดประโยชน์สูงสุด ทั้งนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับธนาคารออมสิน รอให้เข้ามารายงานอยู่